Ngăn ác pháp
tức là ngăn các niệm khởi, ngăn từng tâm niệm tham, sân, si, mạn, nghi cho tâm bất động. Khi có niệm khởi lên trong tâm thì dùng pháp như lý tác ý làm cho niệm đó dừng lại và tan biến mất. Khi niệm đó dừng lại và tan biến thì để lại một khoảng thời gian ngắn bất động trong tâm.
Tâm bất động là niệm thiện duy nhất, tức là niệm thiện tâm bất động. Hằng ngày chỉ cần tu tập một pháp ngăn ác là có đủ bốn pháp diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng thiện pháp. Tâm chưa ly dục ly ác pháp hết nên dù niệm thiện vẫn còn là ác pháp chớ không phải là thiện pháp thật sự, tất cả niệm thiện như vậy (ác pháp) đều diệt sạch.
Nếu không tu Tứ chánh cần thì không bao giờ tu tập pháp nào có giải thoát cả, vì nó là đệ nhất pháp xả tâm của Phật giáo.
Tâm bất động là niệm thiện duy nhất, tức là niệm thiện tâm bất động. Hằng ngày chỉ cần tu tập một pháp ngăn ác là có đủ bốn pháp diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng thiện pháp. Tâm chưa ly dục ly ác pháp hết nên dù niệm thiện vẫn còn là ác pháp chớ không phải là thiện pháp thật sự, tất cả niệm thiện như vậy (ác pháp) đều diệt sạch.
Nếu không tu Tứ chánh cần thì không bao giờ tu tập pháp nào có giải thoát cả, vì nó là đệ nhất pháp xả tâm của Phật giáo.
Trích tại:
37 Phẩm Trợ Đạo
Gợi ý
-
Ngăn ác
tức là ngăn các niệm ác khởi. Dù niệm đó thiện nhưng vì tâm chúng ta chưa ly dục ly ác pháp hết nên thiện đó vẫn còn là ác pháp chớ không phải là thiện pháp thật sự. Hiện giờ trong tâm chúng ta có một niệm thiện thật...
-
Ngăn ác diệt ác pháp và ly dục ly ác pháp
tẩy sạch tâm tư khỏi các chướng ngại pháp.
-
Ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp
là “Định Tư Cụ”, tức là phương pháp tu thiền định.
-
Siêng năng ngăn ác, diệt ác pháp
là sống đúng đạo đức nhân bản - nhân quả để đem lại cho mình, cho người một niềm vui chân thật.